Phát hiện loại ma túy chưa từng xuất hiện ở Việt Nam

blog
By emed

Phát hiện loại ma túy chưa từng xuất hiện ở Việt Nam

Share
Tháng 4 16 2019

Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho biết có một loại ma túy mới bị phát hiện trong thuốc lào, thuốc lá điện tử chưa có trong danh mục ma túy ở nước ta.

Theo Viện Khoa học Hình sự, mẫu vật được gửi đến giám định nhìn như một lọ tinh dầu dùng trong thuốc lá điện tử. Đây là mẫu giám định theo yêu cầu của một số nhà trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đề nghị phân tích các mẫu nghi ma túy thu được của học sinh, sinh viên. Theo như mô tả ban đầu của nhà trường thì học sinh, sinh viên sau khi sử dụng các mẫu chất này có những biểu hiện bất thường như hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, thậm chí có em đã bị ngất.

Và kết quả giám định khiến các giám định viên không khỏi bất ngờ. Lọ tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử chứa chất 5F-MDMB-PICA. Các đối tượng đã hòa tan chất hướng thần này vào các chai lọ đựng dung dịch thuốc lá điện tử, vỏ chai, lọ mà vẫn giữ nguyên, màu sắc, mùi vị. Một thủ đoạn tinh vi mà đến lực lượng chức năng ở các địa phương cũng khó mà phát hiện.

Không chỉ có lọ tinh dầu, còn có một mẫu xin giám định ma tuý nhìn như gói thuốc lào do 1 người đàn ông mang đến. Nhận thấy những thay đổi bất thường trong tâm lý, hành vi của con trai mình, nhất là sau mỗi lần hút thuốc lào, ông linh cảm trong thuốc lào có gì đó bất thường và cất công mang đến Viện Khoa học hình sự xin được giám định.

Tại Viện Khoa học hình sự, quá trình giám định gói thuốc lào do người cha mang đến cho kết quả chất hướng thần 5F-MDMB-PICA. Các đốt tượng đã phun, tẩm vào sợi thuốc lào có sẵn trên thị trường.

Loại 'thuốc lào' tẩm ma tuý

5F-MDMB-PICA trước đây chỉ có trong cỏ Mỹ nhưng nay, các đối tượng đã sử dụng những loại “vật mang” mới như tinh dầu thuốc lá điện tử, sợi thuốc lào mà không phải là phun, tẩm vào các loại cây cỏ, thảo mộc khô như trước kia. Và rõ ràng, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, hướng đến những người trẻ, nhất là học sinh, sinh viên. 5F-MDMB-PICA là một trong những loại cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương và gây ảo giác mạnh.

Cán bộ Viện Khoa học hình sự đang giám định các mẫu vật nghi là ma tuý mới

Không chỉ 5F-MDMB-PICA, từ tháng 8/2018 đến nay, Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an còn phát hiện thêm 8 chất ma túy mới, hầu hết đều có công thức vô cùng phức tạp, là chất hướng thần và gây ảo giác mạnh như AMB-Fubinaca, Fub-144, ADB, Butinaca, MMB-022… Lực lượng chức năng các địa phương không thể xét nghiệm được nên gửi mẫu về Viện Khoa học Hình sự. Và việc giám định ma túy mới chưa bao giờ là dễ dàng.

https://www.youtube.com/watch?v=0sk757AyTsU

(Theo tienphong.vn, vnexpress.net)