Viên uống giúp bệnh nhân tiểu đường khỏi tiêm insulin

blog
By emed

Viên uống giúp bệnh nhân tiểu đường khỏi tiêm insulin

Share
Tháng 4 19 2019

Tiểu đường hay đái tháo đường, là một bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin. Lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao qua thời gian làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, gây ra tổn thương ở các cơ quan khác.

Trong cơ thể, tuyến tụy tiết ra hóc-môn insulin - một loại chất giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Khi điều trị, không thể dùng insulin ở dạng thuốc uống do các men tiêu hóa trong dạ dày sẽ phá vỡ insulin trước khi nó vào máu. Vì vậy bệnh nhân phải sử dụng insulin dạng tiêm.

 Với nhiều bất lợi khi tiêm insulin như: phì đại chổ tiêm (loạn dưỡng insulin), thuốc phải được bảo quản lạnh, kỷ thuật tiêm, liên quan đến vô trùng khi tiêm…, nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công Nghệ Massachusetts (MIT) phát triển cách thức nạp insulin vào cơ thể dạng thuốc uống.

Viên nang này nhỏ bằng quả việt quất. Khi vào dạ dày, viên nang kích hoạt cơ chế lò xo có đầu kim cực nhỏ làm bằng insulin nén. Đầu kim này sẽ tự động cắm vào thành dạ dày, insulin sẽ hòa tan với tốc độ có thể được kiểm soát. Sau đó viên thuốc lẫn đầu kim phân hủy hoàn toàn qua quá trình tiêu hóa. Quá trình nạp insulin và tiêu hủy viên nang không gây bất kỳ khó chịu nào cho bệnh nhân do dạ dày con người thiếu các thụ thể cảm nhận đau.

Ảnh: Cách thức đưa insulin vào cơ thể

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thành công viên nang trên lợn, liều lượng 300 microgram insulin trong một lần uống. Các thử nghiệm mới nhất cũng cho kết quả khả quan với liều lượng 5 miligram, tương đương một lần nạp insulin theo cách tiêm qua da truyền thống của bệnh nhân tiểu đường tuýp 1. Hiện chưa phát hiện tác dụng phụ của loại thuốc dạng viên nang. Đại diện nhóm nghiên cứu, ông Alex Abramson cho biết: "Chúng tôi hy vọng quá trình thử nghiệm nạp insulin dạng thuốc uống trên cơ thể người sẽ diễn ra trong thời gian tới. Nếu thành công đây sẽ là thành tựu y học quan trọng trên thế giới".