1. Zithromax, Zmax (Azithromycin)

  • Cơ quan quản lý Dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo tăng nguy cơ tái phát ung thư khi sử dụng dài hạn Zithromax, Zmax (azithromycin) ở bệnh nhân ghép tế bào gốc.

  • Không nên sử dụng Zithromax, Zmax (azithromycin) dài hạn để dự phòng viêm phổi ở bệnh nhân ung thư máu hoặc hạch bạch huyết từng ghép tế bào gốc. Kết quả từ một thử nghiệm lâm sàng chỉ ra tỷ lệ tái phát ung thư tác động đến máu và hạch bạch huyết tăng, bao gồm tử vong ở các bệnh nhân này.

  • Azithromycin không được phê duyệt để dự phòng hội chứng viêm tắc tiểu phế quản. Đây là kháng sinh được FDA phê duyệt sử dụng điều trị nhiều loại nhiễm khuẩn tại phổi, xoang, da và các bộ phận khác.

  • Khuyến cáo Cán bộ y tế: Không nên kê đơn dài hạn azithromycin để dự phòng hội chứng viêm tắc tiểu phế quản ở bệnh nhân ghép tế bào gốc vì tăng nguy cơ tái phát ung thư và tử vong.

2. Codein và các chế phẩm chứa codein

Medsafe và Hội đồng Phản ứng có hại của thuốc (MARC) vừa rà soát độ an toàn của codein và kết luận thuốc này có thể gây nguy cơ có hại đáng kể cho bệnh nhi. Do đó, MARC đã đề xuất thay đổi giới hạn độ tuổi dùng codein.

Khuyến cáo cho cán bộ y tế:

  • Đa hình gen CYP2D6 gây ra sự khác biệt về chuyển hóa codein thành morphine đáng kể giữa các cá thể

  • Chuyển hóa siêu nhanh làm tăng nguy cơ ngộ độc morphin (bao gồm ức chế hô hấp), trong khi chuyển hóa chậm làm giảm tác dụng giảm đau của codein

  • Biện pháp xác định kiểu gen để biết kiểu chuyển hóa CYP2D6 không sẵn có. Nguy cơ gặp phản ứng có hại khi sử dụng codein cần được xem xét cho tất cả các bệnh nhân

Không được sử dụng codein cho:

  • Trẻ dưới 12 tuổi

  • Trẻ dưới 18 tuổi để kiểm soát đau sau phẫu thuật cắt amidan, giảm ho hoặc người đường hô hấp có thể bị tổn thương.

  • Phụ nữ cho con bú

  • Thận trọng khi sử dụng tất cả các thuốc opiod. Trẻ dùng giảm đau opioid hoặc thuốc giảm đau tương tự opioid, cần được theo dõi chặt chẽ

  • Cảnh báo tất cả bệnh nhân dùng opioid liên hệ ngay với cơ sở y tế khi xuất hiện triệu trứng hoặc dấu hiệu ngộ độc opioid

3. Dilantin (phenytoin sodium)

Pfizer vừa thay đổi công thức thuốc Dilantin (phenytoin sodium) viên nang 30 mg và 100 mg. Đặc tính hòa tan của viên nang có thay đổi mặc dù hai công thức tương đương sinh học với thuốc gốc. Thời gian hòa tan thuốc ở dạng công thức thay đổi có thể kéo dài hơn, dẫn đến thay đổi trong thời gian hấp thu và nồng độ phenytoin trong máu.

Do thay đổi thời gian hòa tan nên có thể cần thận trọng bằng cách đo nồng độ phenytoin trong huyết thanh của bệnh nhân sau 7 đến 10 ngày bắt đầu điều trị bằng viên nang công thức thay đổi. Nếu cần thiết, chế độ liều có thể cần điều chỉnh sau đó để đạt nồng độ thích hợp trong huyết thanh.

Xin lưu ý các lô mới sẽ có nhãn sửa đổi bao gồm từ “Reformulation” màu hồng với viên nang 30 mg và màu xanh với viên nang 100 mg. Việc ghi nhãn này sẽ phân biệt rõ ràng giữa 2 công thức. Điều quan trọng là các bệnh nhân dùng thuốc công thức mới KHÔNG dùng lại thuốc dạng công thức cũ trong đơn thuốc tiếp theo của họ.

4. Esmya (ulipristal cetate) điều trị các triệu chứng ở bệnh nhân u xơ tử cung (khối u lành)

Ngày 31/5/2018, EMA khuyến cáo một số biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ tổn thương gan hiếm gặp nhưng nghiêm trọng khi sử dụng Esmya (ulipristal acetate).

Các biện pháp bao gồm: chống chỉ định ở phụ nữ có bệnh lý về gan đã được biết trước, cần kiểm tra chức năng gan trước, trong và sau khi ngừng điều trị, phát thẻ thông báo cho bệnh nhân việc cần thiết phải theo dõi chức năng gan và liên hệ với bác sĩ điều trị nếu xuất hiện các triệu chứng tổn thương gan. Ngoài ra, chỉ điều trị nhiều hơn 1 đợt Esmya ở phụ nữ không đủ điều kiện phẫu thuật

5. Isotretinoin

Cơ quan quản lý Dược phẩm New Zealand cảnh báo isotretinoin và rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive Compulsive Disorder-OCD) được bổ sung vào Chương trình theo dõi sử dụng thuốc

Trung tâm theo dõi phản ứng có hại của thuốc (CARM) vừa nhận được một báo cáo trường hợp một bệnh nhi nam 14 tuổi xuất hiện rối loạn ám ảnh cưỡng chế và các triệu chứng lo âu ngắn hạn sau khi bắt đầu điều trị mụn trứng cá bằng isotretinoin đường uống. Sau một vài tuần, bệnh nhân được ngừng sử dụng isotretinoin nhưng các triệu chứng không cải thiện.